Wednesday, February 25, 2015

THƠ HAIKU - BUSON



          Yosa Buson, tên thật là Taniguchi Buson, sinh năm 1716 ở làng Kema, tỉnh Settsu, ngoại ô thành Osaka, mất ngày 25 tháng 12 năm 1784, là thi sĩ và họa sĩ người Nhật trong thời kỳ Edo. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, năm 1737 ông đến thành Edo học vẽ và làm thơ theo Basho. Năm 1772, Buson ra mắt tập thơ đầu tiên. gười ta biết đến ông chủ yếu như một họa sĩ, và do là họa sĩ, thơ ông nhiều hình ảnh với những nét chấm phá độc đáo. Có thể ví ông như Vương Duy của Tung Quốc đời Đường. Cùng Matsuo BashKobayashi Issa, Buson được xem là một trong những nhà thơ vĩ đại nhất của Nhật Ban thời kỳ Edo.
          (Theo Wikipedia)

1
Bài thơ đầu năm viết xong.
Nhà thơ Haiku
Tự hài lòng.

2
Ngày dài hơn.
Đâu đó phía cầu
Con gà lôi vỗ cánh.

3
Ngày cứ dài thêm.
Bâng khuâng nhớ lại
Những ngày xa xưa.

4
Chầm chậm, ngày tắt dần.
Để lại tiếng vọng
Trong góc nhỏ Kyôtô này.

5
Thầy tế ngủ gật.
Ống tay áo trăng trắng
Giữa hoàng hôn mùa xuân.

7
Ngủ trưa một chốc.
Tỉnh dậy
Đã xế chiều.

8
Cho ai
Chiếc gối kia trên sàn
Giữa hoàng hôn mùa xuân?

9
Cánh cửa lớn ngoài cổng
Trầm tư
Giữa hoàng hôn mùa xuân.

10
Trăng mờ khói.
Ai đó
Đang đứng giữa vườn lê.

11
Cây lê nở hoa
Sang sáng dưới ánh trăng.
Một người đàn bà đọc thư.

12
Mưa xuân.
Gần như tối hẳn.
Nhưng ngày chưa tắt.

13
Con sò nhỏ trên bãi biển.
Mưa xuân
Đủ để làm ướt nó.

14
Mưa xuân rơi.
Quả bóng trên mái nhà
Ướt như áo đứa trẻ.

15
Chọn lúc yên tĩnh
Và vắng người
Cây mẫu đơn nở hoa.

16
Cánh hoa mẫu đơn rụng
Chồng lên nhau.
Hai ba cánh một chỗ.

17
Mưa tháng Năm.
Các ngôi nhà nhìn ra sông.
Chính xác là hai.

18
Qua cầu.
Tay xách dép.
Thật dễ chịu.

19
Cái đục
Của người đục đá trên núi
Nhúng trong nước trong.

20
Mưa rơi, cỏ ướt
Khi chiếc xe chở đồ lễ thánh
Vừa đi qua.

21
Mắt tôi vui
Thấy chiếc quạt người yêu
Trắng muốt.

22
Con chim cu
Bay chéo
Qua kinh thành Hêian.

23
Giếng cổ.
Vang lên trong đêm
Tiếng con cá đớp muỗi.

24
Bụi trúc non.
Kỹ nữ ở Hashimôtô
Vẫn còn chứ?

25
Cả sau khi rụng
Vẫn giữ được cái đẹp...
Hoa mẫu đơn.

26
Hồng dại nở hoa.
Cũng đầy hoa
Con đường dẫn đến làng tôi.

27
Tự nhiên buồn
Khi leo lên đồi.
Hồng dại nở hoa.

28
Đêm hè quá ngắn.
Mảnh trăng gầy
Soi bãi nước nông.

29
Phòng người vợ đã chết.
Lặng ngwoif, vô tình
Dẫm lên chiếc lược của nàng.

30
Hơn cả năm ngoái,
Giờ tôi thấy cô đơn.
Hoàng hôn mùa thu.

31
Được ở một mình
Giữa chiều hoang hôn
Cũng là hạnh phúc.

32
Cao trên trời
Trăng sáng đi qua
Con phố nghèo nàn này.

33
Tung dây câu
Gió thu thổi bay.
Cái cảm giác buồn buồn khó tả.

34

Đê tôi ngủ.
Năm Mới.
Là chuyện của này mai.

35
Rễ cây long não
Lặng lẽ thối
Giữa nước mưa mùa đông.

36
Mùa đông, nửa đêm.
Ai đó cưa gỗ.
Tiếng cưa hình như cùn.

37
Chiếc dép cỏ
Lềnh bềnh dưới ao tù.
Tuyết nhẹ rơi.

38
Hi9nhf như tôi đã nuốt
Chiếc răng rụng vào dạ dày.
Rễ bầu.

39
Bình minh.
Cả thung lũng
Rực một màu hoa nở.

40
Lò sưởi ăn than.
Hòn này đến hòn khác.
Đêm này đến đêm khác.

41
Đồng cháy xém.
Con sóc thong thả ăn
Con chim nhỏ.

43
Giữa gió thu
Con bù nhìn
Không đứng yên một chỗ.

44
Gió thu, bên bờ biển.
Cá nhỏ được phơi thành dây
Từ mái hiên.

45
Gió thu.
Dân chài và thợ đốn cây
Ngâm thơ trong quán rượu.

46
Ừ, có lẽ
Mùa thu đã đến.
Tôi hắt hơi.

47
Đã mùa thu.
Bầy ve chỉ còn được kêu
Mấy ngày nữa.

48
Con chó
Sủa người bán hàng rong.
Hoa đào nở rộ.

49
Đèn lồng mùa thu.
Chợ trên phố ở Nara
Thật đông người.

50
Mùa thu, nhập nhoạng tối.
Người bán hàng rong
Trông giống Phật.

51
Đêm thu.
Thầy tế ở Nara
Đọc cuốn sách cổ.

52
Buổi chiều, gió.
Nước
Vỗ vào chân con diệc.

53
Cao trên trời
Ngỗng bay như xếp chữ.
Trăng đóng dấu bên cạnh.

54
Thoát khỏi lưới,
Thoát khỏi dây thừng,
Trăng nhô trên mặt nước.

55
Qua đồng hoang.
Tôi cứ nghĩ
Như có ai đang đi sau tôi.

56
Mua xong tỏi tây,
Đi về nhà
Theo hàng cây trụi lá.

57
Chìm trong nỗi buồn,
Tôi leo lên đồi.
Cây mâm xôi nở hoa.

 58
Nghĩ về anh
Tôi lang thang trên đồi.
Sao ngọn đồi này buồn vậy?

59
Rạng sáng.
Không bị chim cốc bắt,
Con cá bơi trong vũng nước nông.

60
Trăng ngả về Tây.
Bóng hoa
Đổ về Đông.

61
Con dơi bay
Dưới trăng
Trên hoa mận.

62
Dưới bóng hoa mận trắng,
Đêm
Bắt đầu chuyển thành ngày.

63
Cơn gió lạnh
Nhuộm trắng
Bầy chim bên hồ nước.

64
Cắt bông hoa mẫu đơn,
Trong vườn
Coi như chẳng còn gì.

65
Nhìn tờ lịch cũ,
Lòng tôi tràn đầy biết ơn
Như khi đọc xong bài kinh.

66
Đêm.
Lá cây liên tục gõ
Lên cánh cổng.

67
Ông chủ
Ra ruộng xem con bù nhìn,
Rồi quay về.

68
Mùa đông, lạnh.
Đắp chăn lên đầu,
Hay chân?

69
Bị hạt mưa rơi trúng,
Con sên
Vội khép vỏ.

70
Trong ao tù
Con ếch già thêm
Mỗi lần lá rụng.

71
Ngừng ngủ, ngừng bay,
Con bướm nhỏ
Đậu lên chuông đại nhà chùa.

72
Chờ chim cu
Tôi đứng đây, trong kinh thành,
Dưới bầu trời ảo vọng.

73
Dơi bay nháo nhác.
Người đàn bà đi giữa phố
Nhìn sang hướng tôi.

74
Cỏ dính sương mù
Nước lặng.
Tối rồi.

75
Dưới mưa mùa hè
Lối đi nhỏ
Mờ dần.

76
Bất ngờ gặp mưa rào,
Bầy sẻ cuống quít
Tranh nhau chui vào bụi cỏ.

77
Trời mát.
Âm thanh tiếng chuông
Thong thả rời khỏi chuông.

78
Những lá cỏ non.
Tiếng thác nước
Nghe vừa xa vừa gần.

79
Con bướm trên tay tôi.
Nhẹ như không khí.
Như không có gì.

80
Khi anh đào rụng hết,
Ngôi chùa trơ
Sau những cành lá trụi.

81
Giữa biển mùa thu
Sóng uốn lượn.
Uốn lượn mãi suốt ngày.

82
Con sên kia
Một râu dài, một râu ngắn.
Nó nghĩ gì trong đầu?

82
Thắp nến
Bằng lửa từ cây nến khác.
Đêm xuân.

83
Trở về.
Có bao nhiêu lối đi
Giữa cỏ mùa xuân.

84
Không có cầu.
Mặt trời đã lặn.
Những dòng nước xuân.

85
Dưới trăng
Cây mận nở hoa,
Như cây phủ tuyết mùa đông.

87
Hoa mận nở đó đây.
Đi Bắc hay Nam lúc này
Đều tốt.

88
Trăng trắng.
Mỗi giọt sương
Trên một ngọn gai.

89
Tôi thích hoa
Trên cả hai cây mận.
Cây nở sớm, cây nở muộn.

90
Giữa hoàng hôn
Đàn quạ đỗ xuống.
Từng con một.

91
Một nhát rìu.
Hương gỗ thông dễ chịu.
Rừng mùa đông.

92
Trên đường về nhà,
Con ngựa vấp.
Gió đông.

93
Lá liễu rụng.
Suối trong.
Đá nằm rải rác.

94
Dưới bóng cây mận xanh
Người đẹp
Đang nhíu mày.

95
Bụi mâm xôi nở hoa.
Giống hệt bụi mâm xôi
Tôi thấy lúc về nhà.

96
Chiếc kéo
Do dự phút giây
Trước bông cúc trắng.

97
Gió thổi từ phía Tây.
Lá rụng,
Dạt sang phía Đông.

98
Trăng mùa thu hoạch.
Đến thăm anh.
Anh bận cuốc khoai.

99
Đức thiền sư tôn kính
Ngồi ỉa
Trên đồng cỏ héo.

100
Lắng nghe trăng.
Nhìn tiếng kêu của ếch.
Giữa đồng lúa chín.

101
Chưa tối hẳn.
Sao đã sáng
Trên cánh đồng khô héo.

102
Giếng xưa.
Con cá nhảy.
Tiếng kêu màu đen.

102
Cày đất.
Trên núi
Không con chim nào hót.

103
Chim én hót.
Chiếc miệng bé
Mở to.

104
Ông già
Cúi cắt lúa mạch.
Lưng cong như chiếc liềm.

105
Đêm ngắn.
Ai vứt chiếc chổi
Trên bãi biển.

106
Đêm ngắn.
Cá thở, nổi bong bóng
Giữa bãi sậy ven sông.

107
Đêm ngắn.
Những dấu chân nông
Trên bãi biển.

108
Đêm ngắn.
Sóng thủy triều
Chạy qua đống lửa đã tắt.

109
Đêm ngắn.
Ngoài rìa làng
Quán rượu còn mở.

110
Đêm ngắn.
Bông hoa mẫu đơn
Mở cánh.

111
Đêm ngắn.
Nước sông Ôii
Giảm nửa mét.

112
Đêm ngắn.
Những người tuần tra đêm
Tắm dưới sông.

113
Đêm ngắn.
Li ti mấy giọt sương
Trên lưng con sâu róm.

114
Đêm ngắn.
Trăng lưỡi liềm vỡ,
Rơi xuống vũng nước nông.

115
Giữa những bông bồ công anh vàng,
Hoa huệ nở trắng.
Không ai đến đây để biết.

116
Dưới trăng
Mùi và màu cây đậu tía
Dường như rất xa.

117
Cao trên trời,
Cánh diều bay đúng chỗ
Hôm qua nó đã bay.

118
Trời nóng.
Thoáng vệt bay trăng trắng
Con côn trùng tôi không biết tên.

119
Đêm xuân.
Bát hương cháy hết một nữa
Tôi cắm thêm hương.

120
Con muỗi vo ve
Mỗi lần
Hoa kim ngân rụng.

121
Bốn năm người nhảy vòng tròn.
Trên đầu họ
Trăng sắp lặn.

122
Trăng chính giữa đầu.
Tôi đi qua
Khu phố nghèo.

123
Những con chim nước.
Có người
Cầm đèn đi ra từ lâu đài.

124
Anh ta ra cửa ngồi,
Tránh vợ, tránh con.
Trời nóng quá.

125
Con chuột
Rón rén lại gần
Bát dầu đèn khô cứng.

126
Mùa xuân, dòng sông
Chở những bông hoa đang trôi
Dâng Phật.

127
Mưa xuân
Thủ thỉ kể chuyện.
Chiếc áo tơi và chiếc ô đi ngang.

128
Rửa chiếc cuốc.
Nước té lăn tăn.
Vịt trời kêu xa xa.

129
Cái lạnh
Trốn trong mọi ngóc ngách.
Hoa mận.

130
Con chim trĩ
Ngồi trên cầu.
Ngày chậm chạp trôi qua.

131
Những giọt nước mắt
Cho bầy ngỗng trời ở Sôshô.
Trăng mờ khói.

132
Bức tranh vẽ để bán.
Con nhạn bay đi,
Để rơi cục phân.

133
Cá voi!
Nó ngụp xuống,
Đuôi giơ lên cao.

134
Cùng con cá hồi con,
Chiếc lá tre
Theo nước trôi đi.

135
Đêm hè sắp hết.
Con sứa
Bên mép nước.

136
Thủy triều mùa xuân.
Sóng lười biếng
Theo nhau trườn lên bờ.

137
Mưa xuân.
Bao thóc giống
Ướt sũng.

138
Người dẫn đường qua núi
Không mảy may
Để ý nhìn hoa anh đào.

139
Không phải anh đào
Mà mùi hương hoa mận
Bao quanh ngôi nhà.

140
Mận nở hoa
Cạnh quán trà ở Kitanô.
Đại võ sĩ sumô.

141
Biển lấp lành.
Ánh mặt trời sáng lóa,
Làm lung lay cả rừng hoa anh đào.

142
Hoa mận trắng
Chầm chậm
Nhuốm màu hoàng hôn.

143
Mưa xuân.
Chú ếch nhỏ
Chưa ướt bụng.

144
Dưới mưa xuân
Ao và sông
Dần dần nhòa thành một.

145
Mưa xuân thật tuyệt
Thế mà buồn, rất buồn.
Buồn không đủ lời để nói.

146
Chỉ lá non màu xanh.
Và nước trắng.
Và lúa mạch vàng.

147
Mưa chiều.
Có người sống ở đây.
Ngọn khói xuyên tường bay ra.

148
Cô gái lặng lẽ lội suối,
Lộ đôi chân trắng nhợt.
Nước in mây tháng Năm.

149
Dưới ánh trăng nhợt nhạt
Mùi thơm hoa đậu tía
Từ xa bay lại.

150
Trăng mờ khói.
Như trong bức tranh về giấc mơ,
Những người đàn ông ra đi.

151
Chiếc xe chở nặng
Rầm rập đi qua,
Hoa mẫu đơn khẽ rùng mình.

152
Mùa mưa.
Đi trên sông không tên
Nỗi sợ cũng không tên.

153
Chuyến đi dài, vất vả.
Mưa quất lên cây ba lá
Như quất vào chân du khách.

154
Chớp lóe.
Tiếng nước mưa
Rơi qua cành trúc.

155
Mưa rơi lên cỏ.
Vết bánh xe ngày hội
Đầy nước.

156
Miếu thờ bên đường.
Con đom đóm lập lòe
Bên tượng Phật.

157
Bám vào chiếc chuông,
Con bướm lạ
Ngủ ngon lành.

158
Mùa thu, giữa hoàng hôn.
Tôi một mình
Đi thăm người bạn sống một mình.

159
Khuya, con quạ
Chợt kêu lên,
Nhớ mùa thu.

160
Gối đầu lên tay,
Tự nhiên thấy yêu mình
Và vành trăng mờ khói.

162
Hái nấm.
Ngẩng đầu nhìn:
Trăng đã lên đến đỉnh.

163
Lặng lẽ
Mưa rơi lên cỏ,
Gợi nhớ những ngày đã qua.

164
Thức suốt đêm giá lạnh,
Thầy tế nghèo
Ngồi đẽo bức tượng Phật bằng gỗ.

165
Gió lạnh thổi.
Ông sư một mình
Hý húi khắc chữ lên đá.

166
Nón tre, áo tơi -
Hình ảnh của Bashô.
Mưa đông.

167
Mưa đông rơi nhẹ.
Như tiếng chân chuột
Rón rén đi trên đàn kôtô.

168
Đò rời bến.
Người đàn ông đến muộn
Đứng giữa trời mưa.

169
Trăng mùa đông.
Chùa không cổng.
Bầu trời rất cao.

170
Mưa rào buổi chiều.
Người đi, chuyện trò trên phố.
Áo mưa và ô.

171
Hoàng hôn buồn.
Thật tệ,
Tôi nỡ cắt bông hoa mẫu đơn.

172
Chuông từ hai ngôi chùa
Rung giữa hoàng hôn,
Như hai người trò chuyện.

173
Cánh hoa trà
Rơi xuống mặt nước lặng.
Giếng sâu và tối.

174
Mùa thu, nước sâu và trong.
Thấy sỏi dưới đáy.
Thấy cả những con cá im lặng.

175
Trăng thu sáng.
Nấp trong cỏ
Côn trùng kêu.

176
Ông già câu cá dưới mưa
Kiên nhẫn.
Bướng bỉnh.

177
Đang tháng mưa, mưa không dứt.
Tôi nằm trên giường.
Người già có nhiều điều để nhớ.

178
Những sợi mưa nghiêng
Rơi lên đàn ba dây.
Con chuột rón rén chạy qua.

179
Giữa hoàng hôn
Lơ đãng nghe
Tiếng ếch kêu xa xa.

180
Con dơi bay ngang.
Vợ hàng xóm
Đứng nhìn ra.

181
Cảnh nhìn thấy qua bờ rào -
Con cóc nhảy ra
Để khỏi chết ngạt vì khói hun.

182
Chán ngấy vì ruồi,
Ở quê
Tôi cần giấc ngủ trưa.

185
Ngủ một chốc
Tỉnh dậy
Ngày xuân đã hết.

186
Người đàn bà đi.
Để lại mùi và màu của mình.
Mùa xuân đang qua.

187
Một trăm dặm sương muối.
Trên thuyền này
Một mình tôi, một mình trăng.

188
Ông già
Cắt cỏ pampa.
Gió thổi sau lưng.

189
Mặt trời lặn sớm.
Sao lấp lánh
Trên cánh đồng hoang cỏ úa.

190
Suối xuân.
Nước chảy, cuốn theo
Những bông hoa tím và lá sậy..

191
Hương hoa mận
Ngày một thêm đậm đặc.
Trăng có vành sáng xung quanh.

192
Thuyền ngắm trăng.
Tôi để rơi chiếc tẩu xuống sông,
Nơi nước cạn.

193
Thơ thẩn một mình,
Tôi để quên đâu đó
Chiếc gậy của tôi.

194
Mưa đông
Lặng lẽ rơi lên đám rêu.
Bao chuyện xưa tự nhiên nhớ lại.

195
Chậm chạp, tháng ngày trôi qua
Tích tụ thêm từng ngày
Quá khứ xa vời vợi.

196

Con ngựa bị cột.

Tuyết

Trên cả hai bàn đạp.


No comments:

Post a Comment