Tuesday, January 5, 2016

HAI ĐIỀU



 
*
Có hai điều nhất thiết
Bạn phải nhớ nhắc mình.
Là tiết kiệm sức khỏe
Và lời hứa của mình.

Ngược lại, phải hào phóng
Ban tặng người xung quanh
Những lời khuyên chân thực
Và lòng tốt của mình

*
Có hai điều quan trọng
Phải đặt lên hàng đầu
Là gia đình hiện tại
Và con cháu mai sau.

*
Có hai điều cần nhớ
Để cuộc sống thảnh thơi.
Một - là học chịu khổ.
Hai - là học mỉm cười.

*
Có hai điều dứt khoát
Phải nhớ - để thành công
Là đam mê làm việc
Và không được nản lòng.

*
Có hai điều phải nhớ,
Mà phải nhớ hàng ngày:
Không lô đề, cờ bạc
Và không uống rượu say.

Vui không nên vui quá.
Buồn, cũng nên vừa vừa.
Là vì sáng trời nắng
Mà chiều có thể mưa.

*
Có hai điều, nguyên tắc,
Phải bảo vệ mọi nơi
Là danh dự, lẽ phải
Của mình và của người.

*
Có hai điều thiết yếu
Bạn phải luôn giữ gìn.
Một - là lòng tự trọng,
Và hai - là niềm tin.

*
Có hai điều giản dị
Phải tâm niệm: Ở đời
Mình làm thì mình chịu,
Không đổ lỗi cho người.

*
Có hai điều phải biết:
Đời phù du cực kỳ.
Mà cuộc đời đã thế,
Thì hận thù làm gì?

*
Có hai điều tối kỵ,
Không được sợ - đó là
Sống thật như mình có,
Và lời đồn xấu xa.

*
Có hai điều cơ bản
Bạn phải thay đổi dần.
Là thay đổi nhận thức
Và thay đổi bản thân.

*
Có hai điều ứng xử
Phải kiềm chế mọi nơi,
Là bản năng bồng bột
Và cảm xúc nhất thời.

*
Có hai điều cần thiết
Phải nuôi dưỡng hàng ngày,
Là tình yêu lao động,
Yêu người và cỏ cây.

*
Có hai điều, lớn lắm,
Phải luôn nhắc nhở mình:
Không làm hại người khác
Và không làm hại mình.

*
Có hai điều nhất thiết
Bạn phải nhớ suốt đời.
Đó là công cha mẹ
Và lòng tốt của người.

*
Có hai điều đạo đức
Bạn phải nhớ tránh xa.
Đó là lòng đố kị
Và cám dỗ xấu xa.

*
Có hai điều nhất thiết
Phải nhớ và phải làm
Là yêu, không báng bổ
Đất nước mình, Việt Nam.

*
Có hai điều quan trọng
Phải nhớ: Một - kiếm tiền
(Tất nhiên không phạm luật).
Hai - là học tiêu tiền.

*
Có hai điều phải biết,
Phải chấp nhận, đó là
Cái chết, sự khác biệt
Giữa người và giữa ta.

*
Có hai điều nhất thiết
Bạn phải nhớ hàng ngày,
Là phải nhớ, chiêm nghiệm
Và làm những điều này.

No comments:

Post a Comment