Tuesday, September 22, 2015

CÚI THẤP ĐẦU



Cuối thế chiến Hai, Mỹ tấn công một hòn đảo do Nhật chiếm giữ ở Thái Bình Dương. Biết không thể cầm cự nổi, tất cả binh lính và sĩ quan Nhật quyết định lên mõm núi đá
nhảy xuống biển tự tử, bất chấp lời van nài của quân Mỹ đừng làm thế, và hứa sẽ đối xử tử tế.

Rất kính trọng người Nhật vì hành động này, dù  không cần thiết.

Hôm nọ đọc trên mạng, giật mình được biết có năm  vị tướng của VNCH đã tự tử khi thua trận. Xúc động và tự hào rằng người Việt chúng ta cũng nghĩa khí không kém. Là người Việt với nhau, ai hy sinh cũng đáng tiếc và thương xót. Mỗi người có lý tưởng riêng của mình, và việc dám chết và hy sinh cho lý tưởng ấy là đáng trân trọng.


CÚI THẤP ĐẦU

Giật mình, đọc trên mạng:
Trong cuộc chiến vừa qua
Có những năm vị tướng
Của Việt Nam Cộng Hòa

Bắn vào đầu tự sát,
Nhất định không đầu hàng.
Họ chọn một cái chết
Tử tế và đàng hoàng.

Đó là sự tuẫn tiết,
Chiến đấu và hy sinh
Vì lý tưởng đã chọn.
Họ, người Việt của mình

Tôi, chưa hề đi lính,
Một người của “phe ta”,
Cúi thấp đầu trước họ,
Những vị tướng Cộng Hòa.

No comments:

Post a Comment